#มาแรง! #เรื่องน่ารู้

ต้อนรับวันแห่งเพื่อนรัก Galentine’s Day ฉลองในกลุ่มเพื่อนสาว ผู้ชายไม่เกี่ยว!

ทุกวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันแห่งมิตรภาพของกลุ่มเพื่อนหญิง เป็นวันที่สาว ๆ จะแสดงถึงความรัก ความห่วงใย และเป็นวันที่กลุ่มเพื่อนหญิงมาจอยกันโดย no boy no man ผู้ชายไม่มีเอี่ยวใด ๆ จ้าา 

วันแห่งเพื่อนรัก Galentine’s Day คือ วันแห่งมิตรภาพระหว่างเพื่อนสาว หรือเป็นวันแห่งความรักระหว่างกลุ่มเพื่อนหญิงเท่านั้น ผู้ชายไม่เกี่ยว และไม่ใช่ความรักแบบ LGBT  โดยกลุ่มสาว ๆ จะจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ ฉลองกันในหมู่เพื่อนผู้หญิงด้วยกัน 1 วันก่อนวันวาเลนไทน์ที่สาว ๆ จะไปใช้เวลาฉลองกับแฟนหนุ่มหรือสามี 

Galentine’s Day นี้ ได้ถือกำเนิดในอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2011 ซึ่งคำว่า Gal แปลว่า ผู้หญิง และจุดเริ่มต้นมาจากซีรี่ส์เรื่อง Parks and Recreation เป็นซีรีส์ตลกปนเสียดสีการเมืองในอเมริกา ออกอากาศช่อง NBC ระหว่างปี 2009 – 2015 และวันกาเลนไทน์ ก็ได้เริ่มเผยแพร่ในปี 2010 เมื่อตัวละครหญิง 3 คนในเรื่องได้จัดปาร์ตี้เล็ก ๆ เฉพาะกลุ่มเพื่อนหญิง โดยมีอาหารมื้อสาย (บรันซ์) อาหารว่าง อย่าง วาฟเฟิล ขนมน่ารัก ๆ สีสวย อย่างสตอรเบอรี่เคลือบช็อคโกแลต พร้อมกับจิบน้ำชา และมีการแลกของขวัญในวันก่อนวันวาเลนไทน์ จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตและเริ่มมีสัญลักษณ์ รวมไปถึงการ์ด  Happy Galentine’s Day ของขวัญ ขนม และอาหาว่างต่าง ๆ ที่คล้ายกับวันวาเลนไทน์ เพียงแต่สิ่งเหล่านี้เป็นความรักในมิตรภาพของผู้หญิง ไม่เกี่ยวกับความรักใคร่หรือฉันท์ชู้สาวใด ๆ 

แม้ว่าซีรี่ส์เรื่อง Parks and Rec (Parks and Recreation) จะจบไปแล้ว แต่ Galentine’s Day ไม่ได้เลิกร้างตามไปด้วย ยังคงได้รับความนิยมจัดฉลองวันแห่งมิตรภาพของเพื่อนสาวอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นวัฒนธรรมไปโดยปริยาย เพื่อแสดงถึงความรัก ความจริงใจ และสานความสัมพันธ์มิตรภาพให้แน่นแฟ้น แม้ว่าพวกเธอจะต้องแยกย้ายไปใช้เวลาส่วนตัวในช่วงเวลาอื่น แต่ก็ไม่เคยทิ้งความสัมพันธ์ของกัลยาณมิตร ทำให้วันที่ 13 กุมภาพันธ์ทุกปี มักจะมีกิจการ ร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านเสริมความงาม ร้านสปา ร้านทำเล็บ ร้านค้า ร้านอาหาร จัดโปรโมชั่นพิเศษให้สาว ๆ ได้ไปใช้บริการ